Trường THCS Phan Chu Trinh

http://thcsphanchutrinh.lamdong.edu.vn


Giáo dục giới tính cho học sinh thông qua tiết dạy Kỹ năng sống

Kỹ năng sống được hình thành từ quá trình giáo dục hay trải nghiệm trực tiếp trong đời sống.
Giáo dục giới tính cho học sinh thông qua tiết dạy Kỹ năng sống
Giáo dục, rèn luyện và vận dụng Kỹ năng sống vào trong trường học là một trong những nhiệm vụ quan trọng của nhà trường, của người làm công tác giáo dục, của thầy cô giáo và gia đình. Vậy kỹ năng sống là gì? Nói một cách dễ hiểu, kỹ năng sống là tập hợp những hành vi tích cực và khả năng thích ứng với môi trường sống giúp cho mỗi cá nhân đối mặt và giải quyết những thách thức hằng ngày. Kỹ năng sống được hình thành từ quá trình giáo dục hay trải nghiệm trực tiếp trong đời sống. Ngày nay, có thể nói rằng, kỹ năng sống là tiêu chí mà bất kỳ bậc phụ huynh, nhà trường hay một tổ chức nào cũng mong muốn con em, học sinh, nhân viên của mình được trang bị tốt.
Theo Tổ chức Y tế thế giới WHO đưa ra một số kỹ năng quan trọng như:
– Kỹ năng giải quyết vấn đề
– Kỹ năng đưa ra quyết định
– Tư duy sáng tạo
– Kỹ năng giao tiếp, tương tác với mọi người
– Tư duy phản biện
– Kỹ năng quyết đoán
– Tự nhận thức về bản thân
– Khả năng phục hồi tâm lý
– Kỹ năng thoát hiểm
– Sự cảm thông, chia sẻ
– Kỹ năng đối mặt với stress
Những kỹ năng này, học sinh cũng được các thầy cô áp dụng, vận dụng trong các tiết dạy trên lớp, trong các buổi ngoại khóa, trải nghiệm cùng học sinh. Ở gia đình, nhiều học sinh cũng được cha mẹ hướng dẫn, chỉ dạy. Cho nên qua các các hoạt động, các tình huống, các em biết cách xử lý, có hướng giải quyết phù hợp.
Nhằm tạo cho học sinh có cách xử lý một tình huống cụ thể, trong tiết Hoạt động ngoài giờ của lớp 8,9 và tiết Hoạt động trải nghiệm - hướng nghiệp cho học sinh khối 6,7, nhà trường đã kết hợp với Công ty Skill tổ chức tiết học dạy kỹ năng sống với Chuyên đề: “Giáo dục giới tính” cho học sinh toàn trường. Những câu hỏi kiến thức được lồng ghép thông qua các trò chơi, các hình ảnh minh họa cụ thể. Với học sinh lớp 9,8 các em đã trả lời, cách xử lý tình huống cụ thể về sự thay đổi tâm sinh lý khi đến tuổi dậy thì, biết bảo vệ sức khỏe, chăm sóc sức khỏe của bản thân, biết ăn uống hợp lý, nghỉ ngơi phù hợp. Trong tiết dạy, thầy cô cũng khéo léo hướng dẫn học sinh biết tự  bảo vệ mình, tránh trường hợp mang thai ngoài ý muốn hay hiện tượng mộng tinh, bao quy đầu hẹp, … Học sinh cũng có những quan sát, có kiến thức và trả lời đúng một số câu hỏi.
HÌNH 2

Với học sinh lớp 6,7, cũng với chủ đề trên lại hướng dẫn các em biết trao đổi với bố mẹ, người thân khi có sự thay đổi của cơ thể như: ồm tiếng, mọc lông, xuất hiện kinh nguyệt của các bạn nữ. Cách bảo vệ mình trước người khác giới. Cách vệ sinh thân thể hay với các bạn trai khi có hiện tượng bao quy đầu hẹp.
Từ những kiến thức rất đỗi gần gũi, phù hợp với tâm sinh lý lứa tuổi các em cấp THCS, các em đã mạnh dạn tham gia các hoạt động, trả lời các câu hỏi và nêu ra những vấn đề thắc mắc. Tiết học đem lại một số kiến thức cơ bản để các em học sinh biết chăm sóc bản thân, biết bảo vệ mình trước những cám dỗ từ cuộc sống bên ngoài. Từ những bài học bổ ích ấy, các em sẽ ghi nhớ, sẽ là tuyên truyền viên để hướng dẫn người thân, bạn bè biết bảo vệ mình trước những nguy cơ xâm hại tình dục. Và là năng lượng tích cực để các em có thêm nhiều kiến thức, kỹ năng sống để thích nghi tốt với cuộc sống hiện đại.
HÌNH 3 1
 
HÌNH 1
 
HÌNH 5
 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây