Thực hiện Công văn số 698/PGGDĐT ngày 30/9/2022 của phòng Giáo dục Đà Lạt V/v hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục THCS năm học 2022- 2023, Ban lãnh đạo trường THCS Phan Chu Trinh đã xây dựng kế hoạch và phân công nhiệm vụ cho các thành viên phụ trách, quản lý các hoạt động trong đó có các Câu lạc bộ của nhà trường năm học 2022 - 2023. Để thúc đẩy và hoạt động có hiệu quả, chất lượng các câu lạc bộ, nhà trường tiếp tục nghiên cứu, thực hiện tốt Chỉ thị số 41/CT-TTg ngày 01/12/2019 của Thủ tướng chính phủ về giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh viên; tăng cường công tác giáo dục kỹ năng sống, xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học theo Kế hoạch số 645/KH-SGDĐT ngày 22/3/2021 của Sở GDĐT về tăng cường quản lý về tăng cường giáo dụcđạo đức, lối sống cho học sinh, sinh viên; tăng cường công tác giáo dục kỹ năngsống, xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học theo hướng dẫn của Sở GDĐT tạiKế hoạch số 27/KH-SGDĐT ngày 07/01/2019 về việc thực hiện Đề án “Xây dựngvănhóa ứng xử trongtrường học giai đoạn2018-2025” trên địa bàn tỉnhLâmĐồng và Công văn số 1295/SGDĐT-CTTT ngày 09/7/2019 về việc xây dựng BộQuy tắc ứng xử trong trường học; tăng cường thực hiện công tác tư vấn tâm lý chohọc sinh phổ thông; công tác xã hội trong trường học theo hướng dẫn của SởGDĐTvàBộGDĐT.hiệuquảviệctíchhợp,lồngghépnộidung giáo dục đạo đức, lối sống, kĩ năng sống trong các chương trình môn học và hoạtđộnggiáodục,baogồm:họctậpvàlàmtheotưtưởng,đạođức,phongcáchHồ Chí Minh; nội dung pháp luật về phòng, chống tham nhũng và đạo đức liêm chính,phòng chống tệ nạn xã hội; giáo dục quyền con người; giáo dục chuyển đổi hành vivề xây dựng gia đình và phòng, chống bạo lực trong gia đình và nhà trường …
Cô Tăng Thị Lan Chi – Phó hiệu trưởng nhà trường phụ trách chung về hoạt động của các câu lạc bộ. Nhằm giới thiệu, quảng bá cho học sinh các khối lớp biết đến các vai trò, ý nghĩa và hoạt động của các câu lạc bộ: Câu lạc bộ bóng đá, Kỹ năng sống, Tiếng Anh, Stem, Âm nhạc - Mỹ thuật, Tin học”, đã xây dựng Poster gửi đến từng lớp, trên bảng tin của nhà trường. Học sinh hào hứng đăng ký và tham gia khá đông ở mỗi câu lạc.
Buổi ra mắt câu lạc bộ đem lại cho học sinh những trải nghiệm hứng thú. Học sinh bất ngờ với những thiết kế trò chơi phục vụ học tập trên phần mềm Tin học. Trước các ứng dụng mà Chủ nhiệm câu lạc bộ thực hiện ra đã tạo cho học sinh sự phấn khởi, những cánh tay đưa cao xin tham gia câu lạc bộ. Hay cách pha chế hóa chất tạo màu, phản ứng bay hơi khi các bạn trong câu lạc bộ Stem trình diễn cũng thu hút nhiều ánh mắt, gợi cho học sinh những sáng tạo mà các em sẽ được thực hành từ những kiến thức được học. Những điệu múa, tiếng hát cất lên như nâng thêm cảm xúc của thành viên trong khán phòng. Đó là thông điệp mà Câu lạc bộ Âm nhạc muốn gửi đến học sinh. Không chỉ vậy, những hoạch định, những dự án, khả năng thuyết trình đã chinh phục được các mạnh thường quân sẽ đầu tư cho dự án đến từ câu lạc bộ kỹ năng sống. Các em cũng rất tự tin với bài hùng biện tiếng anh, hay những pha bóng thật đẹp mắt trên sân cỏ sau những giờ học … Mỗi câu lạc bộ có những thế mạnh, những thông điệp riêng đem đến cho khán giả, các thành viên những cảm xúc khác nhau. Mỗi câu lạc bộ đều có những lợi thế để phát huy được năng khiếu, khả năng của học sinh và góp phần nhỏ vào công tác giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng cho học sinh.
Mong rằng với sự chỉ đạo, sáng tạo trong nội dung của Ban lãnh đạo và sự nhiệt huyết của thầy cô chủ nhiệm câu lạc bộ khi xây dựng các kế hoạch, triển khai các hoạt động cụ thể, phù hợp sẽ khơi gợi, phát huy điểm mạnh của học sinh. Các hoạt động ấy sẽ đem lại cho học sinh những sân chơi bổ ích, những trải nghiệm thú vị sau những giờ học chính khóa.