Thực hiện công văn số 1390/SGDĐT-GDTrH ngày 08/8/2023 của Sở GDĐT Lâm Đồng về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục trung học năm học 2023-2024; Thực hiện công văn số 702/PGDĐT ngày 29/9/2023 của Phòng Giáo dục và Đào tạo Đà Lạt về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục cấp trung học cơ sở năm học 2023- 2024; Thực hiện kế hoạch giáo dục số 111 /KH-PCT ngày 17/10/2023 của Trường THCS Phan Chu Trinh năm học 2023-2024. Thực hiện kế hoạch dạy học môn Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp khối 8, nhóm giáo viên tham gia giảng dạy Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp xây dựng kế hoạch trải nghiệm thực tế với mục đích: Giúp học sinh củng cố những thói quen tích cực, nề nếp trong học tập, hành vi giao tiếp ứng xử có văn hóa đã được hình thành trước đó khi tham gia các hoạt động tập thể. Hình thành và phát triển năng lực giải quyết vấn đề trong cuộc sống. Tự hào về vẻ đẹp cảnh quan thiên nhiên, danh lam, thắng cảnh của địa phương và cách bảo tồn. Tham gia các hoạt động giáo dục truyền thống và phát triển cộng đồng ở địa phương. Trong hoạt động trải nghiệm thực tế, học sinh sẽ được trải nghiệm thực tế về lễ hội truyền thống của quê hương qua những điệu múa, món ăn truyền thống.
Từ kế hoạch dạy học môn Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp khối 8, hôm nay chủ nhật ngày 21/8/2024, học sinh khối 8 thực hiện tìm hiểu và trải nghiệm thực tế hoạt động trải nghiệm tại Quần thể Khu du lịch Pini – Thôn Đạ Nghịt – Xã Lát – Huyện Lạc Dương với các nội dung:
+ Cách chế biến món ăn truyền thống của một dân tộc ở Việt Nam.
+ Võ thuật cổ truyền ở Việt Nam.
+ Cách chèo thuyền trên sông.
+ Những cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp của quê hương Lâm Đồng.
Sau chuyến thực tế, học sinh làm bài thu hoạch theo yêu cầu với những nội dung: Thiết kế được sản phẩm thể hiện vẻ đẹp thể hiện vẻ đẹp danh lam, thắng cảnh, cảnh quan thiên nhiên của địa phương. Tổ chức sự kiện giới thiệu về vẻ đẹp cảnh quan thiên nhiên, danh lam thắng lam thắng cảnh của địa phương và cách bảo tồn. Tham gia các hoạt động giáo dục truyền thống và phát triển cộng đồng ở địa phương.
Học sinh nộp bài thu hoạch và giáo viên chủ nhiệm khối 8 sẽ thu và đánh giá bài báo cáo của học sinh sau chuyến trải nghiệm.
Từ lý thuyết qua những bài học trên lớp kết hợp với những trải nghiệm thực tế đã giúp học sinh hiểu biết thêm một vài món ăn truyền thống của một số dân tộc ở Việt Nam; có thêm kỹ năng trong giao tiếp, trong hoạt động nhóm, biết nhóm lửa, nướng cơm lam, … Các em có được những giờ phút hòa mình với thiên nhiên, có thêm không gian học tập mới. Những điều đó giúp học sinh có thêm kỹ năng và có thêm những năng lượng tích cực cho những tuần học tiếp theo.